Nguyên nhân khiến cho vô lăng lái nặng, sượng hay trả lái chậm và cách khắc phục
Vô lăng lái quyết định rất nhiều đến cảm giác cầm lái của các lái xe. Tay lái đầm, chắc chắn mang lại sự thích thú cho người điều khiển phương tiện. Ngược lại, nếu vô lăng xuất hiện hiện tượng nặng, sượng hay trả lại chậm thì các bác tài xế là người đầu tiên cảm thấy bực bội vì điều này.
Hiện tượng vô lăng lái bị nặng, sượng, khó xoay
Thực tế, có rất nhiều lý do khiến cho vô lăng lái của chiếc xe ô tô “giở chứng”. Hầu hết thì đều bắt nguồn từ viêc người sử dụng không chú ý đến việc sửa chữa, bảo dưỡng chúng theo đúng định kỳ mà các nhà sản xuất đã khuyến cáo. Dưới đây chúng tôi sẽ đề cập đến một số những nguyên nhân cơ bản:
Thước lái đã bị “lão hóa”
Vô lăng lái được liên kết với thước lái thông qua các trục và khớp hình chữ U. Bộ phận này có thể sẽ bị hao mòn đi theo thời gian sử dụng lâu dài.
Thước lái bị mòn cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho vô lăng lái trở nên bị cứng sau khu xe được khởi động. Nhiều chủ xe cho rằng, lỗi này không đáng ngại bởi vô lăng lái sẽ dần lấy lại được cảm giác mượt mà sau đó do thước lái đã được bôi trơn trong lúc động cơ xe hoạt động. Tuy nhiên, đó lại là một suy nghĩ sai lầm. Thước lá sẽ bị “tổn thọ” một cách nhanh chóng nếu không sớm khắc phục tình trạng này.
Lốp xe bị mòn hoặc non hơi
Áp suất lốp xe quá non (nằm dưới mức tiêu chuẩn) cũng là một trong những lý do khiến cho vô lăng lái bị nặng. Do đó, các lái xe cần phải thường xuyên kiểm tra cũng như bơm căng lốp xe theo đúng chỉ số PSI như khuyến cáo của các nhà sản xuất. Thay mới khi lốp xe đã có dấu hiệu bị mòn và tiến hành đảo lốp định kỳ.
Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị trùng, nứt, hỏng
Dây đai dẫn động bơm trợ lực xuất hiện tình trạng bị trùng xuống, nứt hoặc bị hỏng có có thể là nguyên nhân khiến cho vô lăng bị sượng, khó đánh lái. Dây đai dẫn động bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả sẽ không thể sản sinh đủ công suất để dẫn động. Các chủ xe cần phải kiểm tra bộ phận này theo định kỳ và tiến hành thay thế dây đai dẫn động bơm trợ lực khi xuất hiện những tình trạng trên. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì thay dây đai dẫn động khi xe đã đi hết 60.000 - 80.000km.
Do thiếu dầu trợ lực hoặc bụi bẩn xâm nhập
Dầu trợ lực lái thực là một loại chất lỏng thủy lực. Nó tương tự như các laoij chất lỏng khác bên trong xe ô tô, dầu trợ lực lái cũng có thể bị tích tụ bụi bẩn, cặn theo thời gian dài sử dụng. Bụi bẩn ki đã bám quá nhiều sẽ làm cho dầu không thể bôi trơn được trục lái.
Trong điều kiện sử dụng binh thường thì mức dầu sẽ không bị hao hụt đáng kể, chỉ khi nào bị xuất hiện tình trạng bị rò rỉ dầu ra bên ngoài thì mới phát sinh thêm nhiều phiền toái.
Hệ thống trợ lực lái khi bị thiếu dầu sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của chiếc xe. Các chủ xe cũng có thể cảm nhận rất rõ sự khác biệt ở vô lăng lái. Việc xoay vô lăng trở nên khó khăn hơn so với bình thường.
Do vậy mà các lái xe cần phải thường xuyên kiểm tra cũng như thay thế dầu trợ lực lái sau khi đi được khoảng từ 60.000 - 70.000km.
Bơm trợ lực bị mòn, hỏng
Bơm trợ lực đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Khi bơm trợ lực xuất hiện tình trạng bị mòn cánh bơm, bị trầy xước bề mặt hoặc bị hở đường dầu tới sẽ làm cho các lái xe khó khăn trong việc bẻ lái. Nếu bơm trợ lực bị hỏng thì cũng có thể khiến cho vô lăng lái ngừng hoạt động.
Đối với trường hợp này thì cách để xử lý tốt nhất chính là nhanh chóng đưa chiếc xe đến Gara gần nhất. Và tuyệt đối là không được tự ý khắc phục tình trạng này, bởi đây là hệ thống quan trọng nhất của chiếc xe ô tô, chỉ cần một chút sơ suất nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn và cả những người ngồi trong xe.
Hiện tượng vô lăng trả lái chậm
Hiện tượng vô lăng trả lái chậm bắt nguồn từ việc áp suất và lưu lượng dầu bơm không được đảm bảo, làm cho thước lái dịch chuyển chậm nên việc đánh lái cũng trở nên chậm hơn bình thường.
Cũng có thể còn một nguyên nhân nữa là thước lái bị hở séc-măng khiến cho dầu bị tràn ra, lọt vào khoang bên. Ngoài ra thì thanh dẫn lái cũng bị khô mỡ, khiến cho khả năng bôi trơn kẽm cũng có thể làm cho vô lăng trả lái chậm.
Đối với “bệnh” này thì có thể chữa được bằng cách bôi trơn thước lái và thanh dẫn lái của xe ô tô. Tuy nhiên, thao tác thực hiện đòi hỏi phải có kỹ thuật cao nên các chủ xe nên nhờ đến các thợ sửa chuyên nghiệp nhằm đảm bảo an toàn cho chiếc xe nhé.
Khi vô lăng xuất hiện tình trạng trả lái chậm thì các lái xe cũng có thể nghĩ đến một nguyên nhân khác nữa là đai dẫn động bơm trợ lực đã bị chùng xuống làm thiếu công suất dẫn động bơm. Các lái xe có thể cảm thận rất rõ được “triệu chứng” này khi cho chiếc xe di chuyển chậm.
Cần phải thường xuyên kiểm tra để có thể phát hiện kịp thời và tiến hành bảo trì bản dưỡng xe đúng cách. Điều này sẽ giúp tăng thêm tuổi thọ cho chiếc xe đồng thời cũng sẽ nâng cao trải nghiệm lái xe của các bác tài.
QUÝ KHÁCH CŨNG CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY